Skip to content

Người thân thiện hoặc “Facebook stalker”?

Tháng Mười Hai 19, 2011

“Stalker” bằng tiếng Việt là người bám đuôi. Tất nhiên Việt Nam có người bám đuôi, nhưng tôi đoán là người Việt không quen với ý nghĩa Mỹ của khái niệm này. Văn hóa Facebook ở Mỹ có luật bất thành văn là: Nếu tôi chưa bao giờ gặp bạn ở ngoài đời thì bạn không được kết bạn với tôi trên Facebook. Nếu nguyên tắc này không được tuân theo thì người gửi yêu cầu có vẻ như họ thích người khác nhiều hơn bình thường và sẽ được gọi là “creeper” hoặc “stalker”.

Tôi chắc chắn là khái niệm này không tồn tại ở Việt Nam. Một ví dụ: tôi có hai bạn Việt Nam đáng quý, một bạn đến từ miền Bắc và một bạn đến từ miền Nam Cả hai bạn đều tham gia chương trình để giúp sinh viên Mỹ đi du học ở Việt Nam, nhưng một bạn sống ở Sài Gòn, một bạn ở Hà Nội. Khi bạn miền Nam đến thăm Hà Nội, cả hai bạn gặp nhau lần đàu tiên. Chỉ mười lăm giây sau khi họ được giới thiệu, bạn Hà Nội đã bảo bạn Sài Gòn “Ừ, mình đã xem mấy bức ảnh của bạn trên trang Facebook của CET (tên của chương trình bạn đồng hành) rồi”

Hơn nữa, tôi có nhiều yêu cầu từ người Việt lạ đã xem video của tôi trên YouTube. Tôi không chia sẻ một chút thông tin nào về trang FB, tuy vậy chắc chắn là họ tìm bằng Google. Tôi nghe nói về người Mỹ gọi cho cảnh sát khi điều này xảy ra.

Tôi thấy ví dụ này giải thích rõ ràng tính cách khác nhau của Mỹ và Việt Nam: người Mỹ cần 1 chút thời gian để làm quen và người Việt quan tâm ít hơn về điều đó. Nó có liên quan đến bài báo này:http://dtinews.vn/en/news/027/19557/the-ups-and-downs-of-east-and-west.html (nếu có người đọc blog này không biết tiếng Anh, ý nghĩa chính của bài này là: khi người Tây đi chơi họ cần lên kế hoạch với bạn bè trước khi họ làm gì cho thoải mái và thân thiện, và người Việt luôn luôn sẵn sàng và không cần kế hoạch gì. Tôi đồng ý với tác giả: tôi đã gặp điều đó khi tôi ở Việt Nam.) Tôi đoán người Việt quan tâm ít hơn vì mật độ dân số Việt Nam đông hơn Mỹ. Việt Nam là một đất nước có diện tích giống với bang New Mexico, ở Mỹ. New Mexico có dân số 2 triệu, và Việt Nam có dân số 90 triệu. Vì vậy người Việt quen hơn với việc luôn luôn có người xung quanh họ, và người Mỹ thấy không gian riêng tư quan trọng hơn.

From → Uncategorized

18 phản hồi
  1. Trần Duy An permalink

    Ở Mỹ, việc làm quen với 1 người bạn mới phức tạp và khó khăn đến thế sao Sam ?

    • Uh, tuy vay minh cung thay lam quen voi nguoi VN phuc tap vi minh khong phai la nguoi VN.

      • teirou permalink

        ban thay viec lam quen voi nguoi Vietnam phuc tap o cho nao?
        To vua doc bai bao kia xong, ben canh nhung kho chiu ban dau, nguoi viet bai van cam thay co nhung dieu tot dep trong cach giao tiep va ung xu cua nguoi Viet, ho deu rat tot bung va san long giup do ban be xung quanh minh ma! Chang le ban khong thay the sao?

  2. Trần Duy An permalink

    Ở Việt Nam bạn chỉ cần vui vẻ, hòa đồng và sống với con người chân thật của bạn, bạn sẽ có rất nhiều bạn tốt

  3. KaTy Đào permalink

    đâu phải quá khó như vậy chứ ? nếu bạn thân thiện , hòa đồng chắc chắn sẽ có nhiều bạn . Những người Sam nói quan tâm đến bạn trên youtube là bởi vì họ rất biết ơn vì bạn đã học ngôn ngữ của chúng tôi đấy. Bạn đừng nên quá lo lắng về stalker nhé!

    • Xin lỗi, ý nghĩa của mình không rõ. Mình không lo lắng về người Việt Nam gửi yêu cầu cho mình. Mình chỉ muốn dùng ví dụ này để giải thích vì sao Mỹ và Việt Nam khác nhau. Mình đã có nhiều yêu cầu từ người Việt Nam như vậy, cho nên mình đoán là điều này bình thường hơn ở Việt Nam. Nhưng ở Mỹ một người làm như vậy sẽ được gọi là stalker.

  4. Cơm permalink

    Quả là 1 thông tin thú vị, bài viết này thực sự có ích đối với 1 người học ngôn ngữ như mình, cảm ơn bạn rất nhiều 🙂 bạn viết tiếng Việt cũng rất hay 🙂 biết sử dụng cụm từ “luật bất thành văn” là giỏi lắm đấy!

  5. Meo Meo permalink

    Hi, anh Sam. I need some advise from you. I did tell an American guy that i like him. We take the same bus everyday. He doesn’t know anything about me. I started the conversation first and then i told him I like him. did I scare him off? I asked his Facebook’s address and sent the friend’s request to him. he accepted but after I tagged him in the picture which says “the person has the best smile”, he unfriend with me. I dont know if that is the reason why he unfriend with me on FB. I dont want to be a FAcebook Stalker. what should I say to him to become his friend again? I really need your help and advise. T_T I’m sooooo sad.

    • Hi Meo Meo

      There might be a reason other than him thinking you’re a stalker. You said that you tagged him in a picture that says “the person with the best smile”. I’m guessing that this isn’t an actual picture of his face, right? It’s one of those graphics that has lots of things on it for you to tag all your friends in, right? Kind of like this one: http://www.blogcdn.com/www.urlesque.com/media/2009/03/facebook-meme-23.jpg

      Maybe what’s going on is that he just doesn’t like being tagged in pictures like that one. See my blog entry “Ngày xưa”, where I talk about how Vietnamese people tag their friends in photos that aren’t really pictures of them. I see this on my Vietnamese friends’ FB pages all the time, and I personally don’t like being tagged in things that aren’t real pictures of me. Maybe he feels the same way. Or maybe he feels that it’s a little weird to tag him in a picture when you don’t know him well. Maybe it’s a combination of both things. I don’t really know the situation.

      Nevertheless, if I were you I would leave the guy alone. It might be hard for you to accept that, but let me explain why I think this way.

      You said “He doesn’t know anything about me”. If he doesn’t, and if the conversation you wrote about was the first time you talked to him, it means that you probably don’t know anything about him either. This makes me guess that you were first attracted to him because you think he’s handsome (I don’t know if this is true or not, it’s just a guess). But how do you know anything about his characteristics? If everything you wanted came true and you did go out with him, how do you know that he would treat you well and do what you would want a boyfriend to do for you?

      And I know it’s hard, but you sound like you’re still in high school. You’ll have plenty of other chances to meet plenty of other guys. This sounds hơi sến, but it’s true. I used to be really shy in high school and I thought I would never have a girlfriend. I’m in a happy relationship now.

      One final thing: I’m only responding to what you wrote. I don’t know the situation at all (notice how I kept saying “I don’t know but I’m guessing that…” all throughout my response). So don’t take what I say as sacrosanct advice (sacrosanct is a good word…look it up if you don’t know what it means 🙂 ) You know your own situation much better than someone you found through the Internet.

      Chúc may mắn bạn nhé!

  6. Lê Chí Công permalink

    That’ s good infomation!

  7. Mai Anh permalink

    thú vị thât ! có lẽ tôi nên cân thận với việc làm quen với người Mỹ . Vậy lời bình của tôi ở đây không có vấn đề gì chứ? lúc đầu khi tôi tình cờ xem clip của bạn trên youtube tôi rất mong có thể làm quen với bạn. Nhưng giờ thì tôi đang tự hỏi là làm như thể liệu có kiếm người ta nghĩ mình là “creeper” hay gì đó không.

  8. Dũng permalink

    Chắt chắn ,em biết một điều là anh Sam rất hòa đồng,vui vẻ lắm vì ảnh đã kết được nhiều bạn ở Việt Nam.

  9. Chắt chắn, em biết một điều là anh Sam rất hòa đồng, vui vẽ vì ảnh có nhiều bạn Việt Nam mà. hehe

  10. Minh permalink

    Chúng mình rất ít gặp nhau ngoài đời , nhưng nếu cần giúp đỡ gì trên mạng thì mình giúp ngay (nếu có thể)

  11. oh wow. Very impressive. !
    Why would u live and learn in Vietnam instead of America? Lolz
    but anyway, I’ve seen your videos on youtube. And then I’d be a stalker lol thats why Im here writting. hahah….Whats yr facebook. May I ask? and is that scare u away? Lolz….

  12. Minh Phạm permalink

    Thông tin này thật sự hữu ích đối với mình, vì mình có quen với một người bạn học cùng lớp, nên không biết nên nói gì và nói gì để tránh họ hiểu lầm ý của mình.

  13. Công Duy permalink

    Thanks Sam vì bài viết này

  14. hương.chup.pa.chup permalink

    mình cảm thấy quan niệm người Tây cũng rất đúng, hiện nay người Việt Nam sử dụng Facebook rất nhiều đặc biệt là giới trẻ, điển hình là các bạn của mình cứ trong danh sách bạn bè của mỗi bạn là có đến 300-700 người bạn có người bạn bè của nó lên đến 3 chữ số…thật kinh khủng. có người còn tự hào vì bản thân có nhiều bạn bè trên face, nhưng bạn nhiều vậy chứ có người chưa từng nói chuyện hay gặp mặt lần nào….thử hỏi như vậy còn ý nghĩa gì nữa

Trả lời

