Skip to content

Lời khuyên

Tháng Mười Hai 19, 2011

Tôi đã tập võ Thái Lan khi tôi ở Việt Nam mùa hè năm nay. Tôi có mấy bức ảnh của lớp võ Thái Lan trên trang Facebook. Một người đã xem video của tôi trên YouTube và kết bạn trên Facebook đã nói trong một nhận xét “Nhung den VN ma Sam lai hoc Muay Thai thi khong hop chut nao. Boi vi Vo thuat cua VN la Vo Co Truyen va Vovinam co ma…”

Tôi không biết thật sự anh ấy định nói gì nhưng tôi đoán là anh ấy không nghĩ rõ ràng trước khi viết góp ý này. Cách anh ấy nói tôi không biết võ thuật của Việt Nam là gì. Võ đường của tôi dạy nhiều trường phái võ: Karate, Taekwondo, Muay Thai, Vovinam…Tôi có thể tự chọn trong các loại võ này, và mặc dù tôi đã có cơ hội để học võ thuật của Việt Nam tôi chọn học võ Thái Lan. Tôi chọn võ Thái Lan vì khi tôi đọc thông báo nói là võ này tốt hơn để tập thể dục, và tốt hơn võ truyền thống (ví dụ: Võ Cổ Truyền) để biết tự vệ. Tôi muốn tập võ ở Việt Nam cho khỏe, để biết tự vệ thế nào, và để gặp người Việt Nam. Lớp võ Thái Lan của tôi đáp ứng được nhu cầu đó của tôi. Vì sao chọn của tôi “khong hop chut nao”?

Tôi đoán anh mà đã nhận xét về tôi không có ý phê bình tôi, nhưng khi tôi làm quen với người Việt tôi thường thấy những nhận xét góp ý kiểu như vậy: người ta thấy tôi là một người nước ngoài nói tiếng Việt, đoán là tôi muốn rành đất nước và nền văn hóa Việt Nam và rất muốn cho mình biết nhiêu điều của văn hóa Việt Nam. Tôi biết tôi là một người nước ngoài và không biết tất cả về Việt Nam, nhưng những lời nói như nhận xét của anh làm tôi cảm thấy như tôi chỉ như đứa bé 5 tuổi. Tôi có hai mắt, hai tai, và một bộ óc. Ví dụ, khi tôi đọc từ “VoVINAM” tôi có thể đoán là võ thuật này đến từ Việt Nam.

From → Uncategorized

2 phản hồi
  1. teirou permalink

    doc xong bai viet nay cua ban to van khong hieu lam ve van de ma ban dang nhac den. Co phai cau noi cua anh ban tren facebook kia da lam ton thuong long tu trong cua ban khong?

  2. Hương permalink

    Tôi thấy quan điểm của bạn rất thẳng thắn. Và tôi thích quan điểm của bạn. Cũng giống như việc khi tôi đi du lịch nước ngoài, tôi cũng có thể vào Mc Donald, Starbuck vậy. Lựa chọn là quyền của tôi, và tôi thấy nó hợp lí trong hoàn cảnh của tôi.
    Chỉ có điều, có thể anh chàng kia chỉ góp ý vui vui thôi, không có ý phê phán gì bạn. Bạn đừng suy nghĩ sâu xa nhé.

Trả lời

