Skip to content

Món ăn Việt Nam ở Mỹ

Tháng Mười Hai 19, 2011

Một phần của văn hóa Việt Nam tôi thích nhất là món ăn. Đây là một vấn đề lớn khi tôi nhớ Việt Nam. Tôi muốn ăn để nhớ về Việt Nam, nhưng tất nhiên món Việt được nấu ở Mỹ không bằng món tôi đã ăn ở Việt Nam. Ở miền trung bang New York không có nhiều nhà hàng Việt, và một nhà hàng duy nhất ở quê mà tôi thích nấu món không có vị như tôi đã ăn ở Việt Nam. Nó vẫn có vị đặc biệt mà tôi thích nhưng nó không phải là một vật thay thế thích hợp. Tôi tưởng tượng cái này giống như nhà hàng Trung Quốc ở Mỹ. Tôi thích món ở đó nhưng tôi có bạn là người Trung Quốc bảo tôi là nhà hàng đó không giống như món ở quê họ.

Khi tôi muốn ăn món Việt Nam tôi có hai sự lựa chọn nữa: là tự nấu hoặc bạn Việt Nam của tôi cho tôi nấu. Một món Việt Nam duy nhất tôi đã nấu thành công cho đến nay là bánh mì ốp la. Tất cả thành phần dễ tìm được ở Mỹ: bánh mì, trứng, dưa chuột, rau, v.v. Mặc dù món này không giống như ở Việt Nam tôi vẫn thích.

From → Uncategorized

4 phản hồi
  1. H Nguyen permalink

    Khi mình học ở bên Úc và bên Mỹ, mình thấy khó kiếm được quán ăn Việt Nam hợp với khẩu vị của mình, hoặc giống như những quán mà mình ăn ở Việt Nam. Một lí do có lẽ là: Việt Nam có rất nhiều vùng miền, mỗi vùng có hương vị khá đặc trưng khác biệt, và khi bạn ăn ở quán VN tại nước ngoài, có thể họ nấu theo hương vị của một vùng mà bạn không thích.Thêm nữa, nhiều quán ăn VN ở nước ngoài được mở bởi người Việt li hương sau chiến tranh. Các món ăn ấy có lẽ cũng trải qua nhiều biến đổi, nhiều khi là để phù hợp hơn với khẩu vị của khách hàng tại nước bản địa. Các món ăn nhiều khi đã được Tây hóa ít hay nhiều, hoặc kêt hợp một chút theo cách nấu của một hai nước châu Á khác. Khách hàng Tây vẫn thấy rất ‘exotic’ và vẫn rất ngon. Nhưng những người đã đến VN mà ăn ở những quán như vậy, sẽ khó tránh được thất vọng, vì hương vị thì thua nhiều, đồ ăn không thực sự chính cống (authentic). Thêm nữa, các món ăn ở Việt Nam mà bạn có thể thưởng thức đa dạng hơn rất nhiều. Nhiều khi muốn ăn một món đặc biệt mà bạn từng ăn ở Việt Nam, mà hỏi ở nhà hàng bên Mỹ, chắc bạn sẽ nhận được cái lắc đầu. Nhưng ở những vùng nhiều người Việt ở thì quán ăn cũng rất okay, dễ kiếm được một quán mà bạn thích, đặc biệt là một số địa điểm ở Cali.

  2. Lê Chí Công permalink

    Anh nên ghé Huế nhiều hơn để thưởng thức ẩm thực ở nơi đây vì Huế là một trong những địa phương có khẩu vị nấu ăn thích hợp mà cả hai miền Bắc, Nam đều ăn được ngoại trừ gia vị cay của ớt. Người dân Huế rất thích ăn ớt anh ah! Món ăn càng cay thì càng hấp dẫn và thèm ăn!

  3. Nếu bạn thích , mình sẽ chỉ cho bạn làm một vài món ăn Việt Nam có thể tìm được nguyên liệu ở Mỹ !

  4. Minh Phạm permalink

    Tớ chỉ biết món Bún Bò Huế là món ăn Huế thôi. Nhà hàng Việt Nam ở Mỹ theo mình nghĩ phải tuân theo qui định của Mỹ, cho nên một số món ăn bị hạn chế gia vị, ví dụ như Phở ở Mỹ khác với Phở ờ Việt Nam ở chổ là Phở bò phải hầm xương bò, trong khi đó Phở ở Mỹ hạn chế việc này

Trả lời

