Skip to content

Người pê đê

Tháng Mười Hai 19, 2011

Cuối tuần trước tôi đã thăm ba bạn Việt Nam của tôi ở bang Montana. Tôi đã gặp họ khi tôi ở Việt Nam lần đầu tiên, và họ đã được chấp nhận vào một chương trình để làm việc và đi du lịch ở Mỹ năm tháng. Họ làm việc ở một khách sạn, và ngày thứ hai tôi ở đó chúng tôi đã đi câu cá với một đồng nghiệp của họ. Chú ấy là một người thân thiện và tốt bụng, đã chăm sóc bạn tôi khi họ không biết làm gì trong một nền văn hóa không quen thuộc. Tuy vậy, trong khi chúng tôi đi bằng xe ôtô chú ấy đã kể một câu chuyện về một lần khi chú ấy đi sửa một bồn rửa tay trong một phòng ở khách sạn và làm phiền hai người đàn ông ở trần với nhau trên một cái giường. Cách chú ấy nói nghe có vẻ như chú thấy người pê đê là một điều tệ và rất kinh. Hai trong số ba bạn Việt Nam đã đồng thanh, nói là “EEEEEÉÉÉÉÉÉ, kinh quá! Rất tiếc, chú ơi!”

Tất nhiên không ai muốn làm phiền bất chợt người ở trần trên giường, nhưng sao đồng tính là một phần của sự khinh bỉ này?

Trước khi tôi tiếp tục, tôi muốn nói là tôi biết rất ít về quan điểm bình thường của người Việt Nam về người đồng tính. Tôi cũng biết chủ đề này gây tranh cãi ở Mỹ, và có thể quan điểm của tôi không phải là quan điểm của một người Mỹ bình thường. Tuy nhiên, tôi có niềm tin mạnh mẽ là đồng tính không phải là một căn bệnh hoặc vấn đề. Nếu hai người yêu nhau thật sự thì giới tính nào, đâu có quan trọng? Hơn nữa, tôi biết bạn thân, người thân và giáo sư của tôi đều là người đồng tính. Họ đều thú vị, tốt bụng, và thân thiện. Chắc là các bạn cũng sẽ rất vui được gặp họ, vì tính tình của họ quan trọng hơn giới tính nào họ thích. Tôi không bao giờ suy nghĩ về điều đó khi tôi nói chuyện với họ. Vì vậy khi người khác nói xấu về người đồng tính, tôi luôn luôn cảm thấy lạ trong lòng tôi, vì đùa như vậy làm tôi suy nghĩ về những người đồng tính mà tôi biết.

Cho nên tôi muốn biết: quan điểm bình thường của người Việt Nam về người đồng tính là gì? Các bạn đồng ý hay không đồng ý với tôi? Đừng ngại hoặc sợ nói sự thật.

Tôi hỏi vì tôi thật sự không biết. Ở Sài Gòn, một lần thôi tôi đã gặp người bảo tôi là họ pê đê, ở một quán vỉa hè khi tôi đi nhậu. Tất cả các bạn tôi kì thị chống người đồng tính là người miền Bắc. Có thể người đồng tính sống dễ hơn ở miền Nam, vì người ở đó nghĩ thoáng về xã hội hơn ở miền Bắc. Nhưng đó chỉ là một chuẩn đoán của tôi thôi.

From → Uncategorized

15 phản hồi
  1. kill0735 permalink

    Mình cũng không biết là trong Nam có nghĩ thoáng hơn về vấn đề đồng tính hay không vì mình là người Bắc. Mình phải công nhận rằng hiện giờ mọi người vẫn chưa thực sự thoải mái khi nói về việc này nhưng mình thấy yêu người cùng giới không có sao cả ^^

    • Meo Meo permalink

      minh la nguoi mien Nam. that su la nguoi Nam phan lon khong ki thi nguoi dong tinh, nhung van con mot phan nho nguoi Nam van con ki thi, nhu la the he ong ba cua tui minh.

  2. H Nguyen permalink

    Mình có thể khẳng định ở Việt Nam quan điểm của đa phần mọi người về vấn đề đồng tính là : không thể chấp nhận được. Ở Việt Nam, đồng tính từng được coi là một tệ nạn xã hội. Hiện nay, suy nghĩ của người Việt Nam có thể đã trở nên thông thoáng hơn, nhưng sự khinh bỉ của đa số mọi người dành cho những người đồng tính thì vẫn còn đó. Nếu bạn là người đồng tính và muốn nói cho bố mẹ mình biết, bạn nên trông đợi sự bất ngờ và tức giận từ phía bố mẹ. Vì nó được coi là không bình thường, nếu không muốn nói là bệnh hoạn. Bố mẹ sẽ tìm mọi cách để uốn nắn và thay đổi bạn, để bạn trở lại bình thường.
    Mình là đã đi du học ở các nước phương Tây nhiều năm, và hiện tại đang ở Mỹ nên quan điểm của mình về vấn đề này có lẽ cũng thông thoáng hơn đa số người Việt Nam. Hơn nữa, thế hệ trẻ của Việt Nam có lẽ cũng có suy nghĩ thông thoáng hơn thế hệ cha mẹ của họ. Mình không căm ghét hay khinh bỉ người đồng tính, xét cho cùng họ sinh ra đã như vậy rồi. Tuy nhiên thực sự có những điểm về lối sống của người đồng tính làm cho mình khó có thể ủng hộ.
    Mình xuất thân từ miền Bắc. Mình có quen biết nhiều bạn miền Nam nên có thể cảm nhận được suy nghĩ của người miền Nam về vấn đề nay thông thoáng hơn người miền Bắc. Bạn sẽ thấy nhiều người miền Nam sẵn sàng bộc lộ xu hướng tình dục vốn được coi là lệch lạc này. Xem trên ti vi truyền hình miền Nam, bạn cũng sẽ thấy xu hướng ấy được bộc lỗ rõ hơn nhiều ở miền Bắc. Những người đồng tính ở miền Bắc vẫn còn giấu diếm hơn nhiều, vì thực sự xã hội miền Bắc ít chấp nhận người đồng tính hơn.

  3. teirou permalink

    xin loi vi to ko the viet tieng viet co dau. theo to thi van de dong tinh doi voi nhieu nguoi thi rat nghiem trong va dang ghe so, nhung cung co nhung nguoi cho la binh thuong, ho chap nhan nhung nguoi dong tinh.
    Dung la nguoi trong mien Nam song thoang va coi mo hon, nguoi mien Bac thuong tram tinh va it soi noi hon nhung van de nay lien quan den quan diem cua ca nhan chu khong lien quan den mien Bac hay mien Nam dau Sam a!

  4. tungcua permalink

    “Có thể người đồng tính sống dễ hơn ở miền Nam, vì người ở đó nghĩ thoáng về xã hội hơn ở miền Bắc. Nhưng đó chỉ là một chuẩn đoán của tôi thôi.”
    nếu bạn nhớ rằng chính quyền miền Nam đóng tại tp Hồ Chí Minh thì bạn sẽ hiểu tại sao quan điểm của người miền Nam về đồng tính lại thoáng hơn ngoài này.
    riêng mình thì không ghét hoặc ưa người đồng tính, mình có thể kết bạn làm việc cùng họ bìnht hường, miễn là họ không, nói thế nào nhỉ, có những hành động “đồng tính” thái quá khi có mặt mình.

  5. tungcua permalink

    ^ xin lỗi trong bài gửi trước có thiếu, phần đầu là “nếu bạn nhớ đến chính quyền miền Nam đóng tại tp Hồ Chí Minh trước năm 75”

  6. Lê Chí Công permalink

    Đúng là người Việt Nam có quan điểm rất khác so với người Mỹ về quan hệ đồng tính anh ah! Điểm khác biệt đó là người Việt Nam khá là ngại khi tiếp xúc với người đồng tính và không phù hợp với phong tục của người Việt. Ở Huế, điều này còn tệ hơn khi nó là một điều cấm kỵ!!!

  7. Rainbow permalink

    Chào Sam. mình mới đọc blog và xem video của Sam ngày hôm nay và thấy rất thú vị. Bạn chắc hẳn rất yêu thích tiếng Việt nên mới có thể học tốt đến vậy. Tiếng Việt vốn khó học mà, phải không?
    Mình cũng có một vài suy nghĩ về người đồng tính ở Việt Nam muốn chia sẻ với bạn. Người đồng tính Việt Nam hiện tại vẫn còn bị kì thị rất nhiều. Rất nhiều người xem người đồng tính như là bệnh hoạn, tệ nạn và có thái độ kì thị với người đồng tính. Ngay cả từ pê đê cũng là một từ mang tính kì thị rất nặng nề. Từ pê đê nếu đúng theo nghĩa xuất phát từ một từ tiếng Pháp có nghĩa là những người có xu hướng quan hệ với trẻ em là con trai. Nhưng người VN đánh đồng tất cả những người đồng tính, lưỡng tính, chuyển giới là pê đê.
    Bạn có thể nhìn thấy sự kỳ thị của giới truyền thông dành cho người đồng tính. Chẳng hạn như, một số báo mạng khi viết bài về cái vụ án giết người, cướp giật mà có liên quan đến người đồng tính thì sẽ viết tựa đề là: “Nghi án người đồng tính giết người dã man” hoặc “Người đồng tính bị bạn tình giết hại giữa đường” …. Trong khi đó những người dị tính giết người cướp của có được đưa tựa là “Người dị tính bị bạn tình giết hại giữa đường” hay “Nghi án người dị tính giết người dã man” đâu.
    Xã hội VN vốn xem trọng một hình mẫu gia đình truyền thống. Họ không chấp nhận việc 2 người cùng giới sống cùng. Pháp luật VN cũng chưa cho người đồng tính kết hôn. Những người đồng tính, vì vậy phần lớn đều phải giấu đi giới tính thật và phải làm tròn bổn phận với gia đình, xã hội. Họ vẫn kết hôn với người khác giới và có con cái.
    Những người đồng tính không được pháp luật bảo vệ. Do đó, có nhiều người dị tính (và cả đồng tính) đã lợi dụng những người đồng tính khác để được đáp ứng nhu cầu vật chất, tiền bạc. Một bộ phận người đồng tính, do sống không được công nhận, có cái nhìn và hành động không đúng đã gây ảnh hưởng đến hình ảnh chung của người đồng tính VN.

    Một số chia sẻ với bạn, chúc bạn một ngày vui vẻ. 🙂

    • Cảm ơn bạn đã nhận xét nhé! Giải thích này rất dạy dổ, nhưng phần cuối cùng chưa rõ. “Người dị tính đã lợi dụng những người đồng tính khác để được đáp ứng nhu cầu vật chất” – họ làm điều đó như thế nào?

  8. perserphone permalink

    Chào bạn Sam nhé.
    Mình tình cờ xem clip của bạn trên Youtube nên mới biết blog của bạn. Cho mình trả lời thay cho bạn Rainbow nhé. “Người dị tính đã lợi dụng những người đồng tính khác để được đáp ứng nhu cầu vật chất” có thể mang ý nghĩa như thế này: Bản thân họ có thể đồng tính hoặc không đồng tính nhưng họ chấp nhận quen một người đồng tính khác chỉ để thu lợi cho mình. Ví dụ nhé: A cần một số tiền và A chấp nhận quen B (cả hai cùng đồng tính) nhưng A không có tình cảm với B, A muốn đổi chác giữa tiền bạc và tình cảm. Trong xã hội Việt Nam có rất nhiều tình trạng như vậy xảy ra, họ có thể là nam (nữ) muốn hưởng thụ vật chất nhưng lại không muốn lao động. Có lẽ vì lý do này mà xã hội Việt Nam có phần kì thị người đồng tính, nhưng cũng chỉ là một phần nào đó thôi. Mình đồng ý với bạn là miền Nam khá thoáng về suy nghĩ so với miền Bắc. Mình có nhiều bạn là người đồng tính, bao gồm cả gay và les nhưng mình thấy họ cũng bình thường như bao nhiêu người khác. Cũng có đôi lần mình cảm thấy khó chịu với một số người đồng tính, chẳng hạn như là họ cố tình show off vậy đó, làm những việc gây cho người khác sự khó chịu nơi công cộng. Dù gì Việt Nam cũng là một nước phương Đông nên những cách biểu lộ thái quá ở chỗ đông người thì cũng khó được chấp nhận và thông cảm.

  9. Nguyễn Đường Bạch Nguyệt permalink

    tớ nói thật nhé! tớ thấy đồng tính chả có gì đáng khinh cả! ngược lại còn rất nhiều người đáng yêu nữa=))

  10. Họ tiếp xúc với gay và quan hệ tình dục với gay, đổi lại họ có được tiền bạc, vật chất. Nhưng họ không yêu gay mà chỉ xem đó là một cuộc trao đổi. Thông cảm là lâu lắm rồi mình mới trở lại với Blog của Sam ^^

  11. Minh permalink

    Về đồng tính thì bạn ơi , kỳ thị đồng tính chỉ có ở người lớn tuổi mà thôi , còn trẻ như mình như các bạn thì chẳng ai kỳ thị đồng tính đâu .

    Mình cũng có vào người bạn của mình là người đồng tính Pê đê (Gay) , Ô môi (Lesbian) , họ đều rất là vui tính và dễ thương !

  12. Chỉ có người lớn mới kỳ thị thôi bạn à , còn trẻ như tụi mình thì chẳng ai nghĩ đến chuyện ghét người đồng giới cả !

  13. Minh Phạm permalink

    Theo mình thì nghĩ như thế này: trong giáo dục của Việt Nam không hề nói hoặc được học về giới tính và những môn học hữu ích như môn Sociology, ngay cả việc quan hệ của nam và nữ cũng không hề nói nhiều về vấn này một cách có khoa học. Cho nên việc ý thức cũng như hiểu được về giới tính thứ 3 (hay còn gọi là LGBT) là không nhiều. và điều đó dẫn đến sự hiểu lầm đó là bệnh hoạn vì nó đi lệch theo truyền thống nối dõi tông đường. Tình yêu giữa 2 người cùng giới sẽ không tạo ra con cái, nên LGBT được coi là đi ngược với đạo lý luân thường.

    Ở miền Nam, LGBT được mô tả trong giới truyền thông như một trò tiêu khiển trong một chương trình nào đó, mà không có một sự phân tích một cách có phương pháp về giới tính này, cho nên làm tăng ác cảm của những người dị tính đối với người đồng tính.

    Cả hai điều trên tạo sự hiễu lầm sâu sắc và cho rằng đồng tính là một bệnh hoạn và là một hành vi trái với luân thường đạo đức, và đều này dẫn đến sự khinh bỉ ghê gớm mà bạn đã đề cập trong bài viết.

    Khi mình qua Mỹ học, mình cảm thấy nền giáo dục Mỹ rất hay ở chổ cho học những môn cần thiết về một xã hội như thế nào, còn Việt Nam thì học về đa phần học về triết lý phức tạp không thực tế (môn học này chỉ nên dành cho nhà chính trị hoặc nhà tư tưởng thì hay hơn) hoặc không có tính định hướng cao và học về đạo làm người (môn học này còn gọi là Giáo Dục Công Dân), môn học này không có sâu xa và cặn kẽ như môn Sociology ở bên Mỹ.

Trả lời

