Skip to content

Ngày xưa

Tháng Mười Hai 19, 2011

Một nhận xét phổ biến mà tôi nghe từ người nước ngoài đã đi du lịch ở Việt Nam là: “Việt Nam vẫn có vẻ giống như ngày xưa. Có nhiều chùa này, kiến trúc cũ này, nông thôn tự nhiên nữa.” Tôi đồng ý với nhận xét này. Tuy vậy, Việt Nam có vẻ như ngày xưa không những vì có tất cả điều mà tôi nói, mà còn vì văn hóa Internet của người trẻ ở Việt Nam giống như khi tôi khoảng 13-14 tuổi và mới đăng ký trang web mạng xã hội. Hồi đó thì trang web mạng xã hội chính cho thanh niên Mỹ đã từng là MySpace. Nhưng hôm nay tôi nhìn thấy trên trang Facebook của bạn Việt Nam những cái giống như tôi đã từng thường nhìn thấy trên trang MySpace của bạn tôi.

Ví dụ: giống như người Mỹ vào năm 2003, người Việt Nam rất thích sửa hình ảnh của họ. Họ làm như vậy bằng cách vẽ tim hoặc vẽ sao xung quanh mặt hoặc người của họ: hơn nữa, họ thay đổi màu sắc nguyên gốc của hình ảnh để có vẻ sáng hơn. Trớ trêu là vì hình ảnh quá sáng như vậy nên tôi không thấy rõ ngoại hình của họ.

Một điều khác giống như khi tôi còn trẻ (ôi giời ơi, sao tôi nói điều như vậy rồi? Tôi chỉ 21 tuổi thôi) là khi người chụp ảnh để máy ảnh ở một vị trí cao, và nhìn lên máy ảnh (giống như hình ảnh này: http://photos-a.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc3/hs034.snc3/12147_313228320390_708275390_9543085_853247_n.jpg). Ở Mỹ, người trẻ có tiếng lóng để giải thích một hình ảnh như vậy “MySpace Angles” (góc MySpace. Ví dụ: “She has the MySpace angles!” : Cô ấy bị góc MySpace!). Chúng tôi tin là người chụp ảnh như vậy quá xấu hổ cho các người xem tất cả người của họ.

Nhưng người trẻ Việt Nam có điều đặc biệt trong văn hóa mạng xã hội mà tôi chưa bao giờ nhìn thấy. Đó là tag tên của họ vào hình ảnh của đồ không phải là người (ví dụ: quần áo, món ăn, lịch của sinh nhật). Tôi không muốn làm xúc phạm bất kì ai, nhưng tôi thấy điều đó hơi ngốc nghếch. Mà nhất là khi một người Việt Nam chưa bao giờ gặp tôi xem video của tôi trên YouTube và muốn kết bạn với tôi, nhưng tôi không biết rõ họ trông thế nào, vì trong phần của trang mà có hình ảnh thì tôi chỉ xem quần áo thôi. Dù là họ có hình ảnh của mặt, thì nó quá mờ để thấy rõ mặt của họ.

Tuy vậy, chắc là cái này không công bằng. Tôi biết mọi người có nhiều lý do tại sao họ không muốn chia sẻ ngoại hình trên Internet: để bảo vệ danh tính của họ này, vì họ ngại này, hoặc lý do khác nữa. Một điều không hay của trang mạng xã hội là sự quan trọng hóa của ngoại hình. Tôi thấy người ta quan tâm về ngoại hình đẹp, vì khi người khác trên Internet nhìn thấy trang của họ thì ngoại hình là một điều duy nhất mà họ nhận ra. Tôi biết câu này hơi sến, nhưng vẫn đúng: Tính tình quan trọng hơn ngoại hình. Rất tiếc là trang web mạng xã hội bắt buộc người ta quan tâm quá nhiều về ngoại hình.

From → Uncategorized

3 phản hồi
  1. teirou permalink

    “Tính tình quan trọng hơn ngoại hình. Rất tiếc là trang web mạng xã hội bắt buộc người ta quan tâm quá nhiều về ngoại hình” minh dong y voi hai cau nay!

    To da danh kha nhieu thoi gian de doc blog cua cau. to thay cung khong qua lang phi thoi gian vi qua nhung bai viet nay cau cho to thay mot cai nhin moi me ( doi voi to) ve Vietnam tu goc nhin cua mot nguoi My. Hy vong mot ngay nao do to co the gap ban o Viet Nam, hoac biet dau o My, neu duoc nhu the thi chung ta se ket ban nhe! Co duoc khong ha Sam?

  2. Lê Chí Công permalink

    Em xin lỗi anh Sam vì đã xưng hô anh là “bạn” trong những comment của entry trước đó. Thực sự thì lúc đó, em chưa biết anh bao nhiêu tuổi để xưng hô cho đúng nhưng em nhỏ hơn anh đến hai tuổi ^^. Em công nhận văn hóa dùng Facebook của hai nước Mỹ và Việt Nam khác nhau thiệt!

  3. Theo mình nghĩ thì đối với người Việt Nam, cuộc sống trên mạng chỉ là ảo nên họ nghĩ họ làm gì cũng được, điều ấy giải thích cho sự khác biệt với văn hóa của người mĩ về việc kết bạn với người mà mình không quen biết trên facebook mà bạn đã đề cập đến ở bài nào đó. Mình cũng chẳng thích cách nghĩ như vậy 🙂

Trả lời

