Skip to content

Ngoại ngữ ở nước ngoài

Tháng Mười Hai 19, 2011

Tất nhiên học một ngoại ngữ ở nước bản địa của ngôn ngữ ấy là một điều lý tưởng nhất. Khi tôi ở Mỹ tôi phải tự điều chỉnh với môi trường không có nhiều người Việt. Tôi có lớp với gia sư tiếng Việt của tôi mỗi thứ ba và thứ năm, nhưng vào những ngày khi tôi không có lớp thì tôi phải làm gì để thực hành.

Rất may mắn là tìm điều để giúp tôi học tiếng Việt rất dễ. Một lần tôi đã xem video của một người Mỹ đang đi du lịch và nghiên cứu ở Châu Á. Chú ấy rất thông minh: biết chín ngôn ngữ, (trong đó có cả tiếng Thái, Việt, Khơ-mẹ, Trung Quốc), đã viết nhiều bài báo giáo dục về lý thuyết ngoại ngữ học, tập và nghiên cứu nhiều loại võ thuật ở nhiều nước Châu Á. Trong một video của chú ấy về ngoại ngữ học, chú đã giảng bài cho một lớp đại học tiếng Anh ở Hà Nội, và chú nói: “Ở Việt Nam có nhiều âm nhạc bằng tiếng Anh, phim bằng tiếng Anh, truyền thông bằng tiếng Anh, hoạt hình bằng tiếng Anh…Nhưng mà nếu một người nước ngoài muốn học tiếng Việt thì họ không xem ti vi, nghe ra-đi-ô bằng tiếng Việt được. Hầu hết người nước ngoài không có phương tiện truyền thông bằng tiếng Việt trong nước họ”. Có thể khi chú còn trẻ thì điều này là thật, nhưng mà bây giờ tìm những cái đó bằng tiếng Việt rất dễ. Tôi không có đủ thời gian để học tất cả. Đó là một điều tuyệt vời của sống với Internet.

Khi tôi ở Việt Nam mùa hè nay, tôi mua tất cả các tập sách Harry Potter bằng tiếng Việt. Tôi đã đọc tất cả bằng tiếng Anh rồi, cho nên tôi biết câu truyện là gì. Tôi cố gắng đọc một chương hàng ngày (nhưng mà nói thật là thỉnh thoảng tôi chỉ có đủ thời gian để đọc nửa chương thôi). Khi tôi đọc hết thì tôi sẽ bắt đâu đọc sách số một lại từ đầu.

Ngoài Harry Potter ra, tôi còn xem chương trình ti vi Camera Công Sở, nghe đài tiếng nói Hoa Kỳ bằng tiếng Việt, đọc báo sang tiếng Việt, viết blog này, v.v…Tôi có nhiều cơ hội để tự học tiếng Việt ở Mỹ. Nhưng tôi không sử dụng từ điển khi tôi đọc hoặc nghe.

Tôi nghe nói về một phương pháp để hiểu biết ngoại ngữ, và phương pháp này không sử dụng từ điển để đọc, nghe, và nói ngoại ngữ mà bạn muốn học. Bạn làm như vậy để hiểu ngoại ngữ này một cách dễ dàng hơn, vì sau đó nghe và xem một cái video cẩn thận rất nhiều lần bạn hiểu người nói tự nhiên hơn học bằng một quyển sách và một quyển từ điển. Nếu bạn sư dụng cả sách và từ điển cũng một lúc thì bạn không sẽ học nói chuyện như một người bản địa được. Hơn nữa, bạn cũng sẽ bị phụ thuộc vào từ điểu quá nhiều.

Một điều cuối cùng: Tôi rất thích video này của chú mà tôi bảo. Chú ấy đã làm cái này với một người Việt Nam để giúp người nước ngoài hiểu biết tiếng Việt. Đoạn phim này kể về truyền thuyết của Hồ Hoàn Kiếm:

http://www.youtube.com/watch?v=TNeUEzYRga4

From → Uncategorized

4 phản hồi
  1. Legiang162 cám ơn Bạn đã vào đọc thơ Legiang162. Bạn nói tiếng Việt rất sõi, hát rất hay. Mình rất ngưỡng mộ Bạn. Rất mong muốn được giao lưu và gặp gỡ ngoài đời với Bạn. Bạn là sinh viên đang học tập ở Hà Nội hay ở Thành phố Hồ Chí Minh ? Nếu tết này Bạn còn ở Việt Nam thì Trân trọng mời Bạn đến chơi ăn Tết Việt Nam với Mình.
    Địa chỉ : 89 Nguyễn Hữu Huân – Quận Hoàn Kiếm – Hà Nội
    Tên Mình là : Lê Văn Long – Số điện thoại : 0962.366.399

  2. Lê Chí Công permalink

    Tiếng Việt (kỹ năng Viết) của anh bắt đầu tốt lên rồi đó! Anh viết khá là trôi chảy và dễ hiểu.

  3. Sam này !

    Theo mình cách học Tiếng Việt tốt nhất là nói chuyện với người Việt Nam , hỏi xem mình nói đúng hay có sai chỗ nào không ? Nếu bạn thích thì bạn có thể nói chuyện với mình trên mạng , bất cứ chuyện gì bạn muốn , vì mình cũng rất là thích nói chuyện với người nước ngoài , mặc dù tiếng Anh của mình không được tốt !

    Mình là con trai cho nên bạn không phải lo mình muốn “Stalker” bạn ^^!

    Mình viết tất cả các điều này chỉ vì muốn được nói chuyện với bạn , hay bất cứ người nước ngoài nào biết tiếng Việt , mình mong bạn có thể dạy cho mình thêm tiếng Anh và ngược lại mình có thể chỉ bạn thêm về tiếng Việt Nam .

Trả lời

