Skip to content

Sự hài hòa và nói thật

Tháng Mười Hai 19, 2011

Tuần trước tôi ăn cơm tối với bạn bè và giáo sư ở trường đại học. Lúc đó tôi nói chuyện với một người Mỹ đã đến Việt Nam nhiều lần từ năm 1994. Bác ấy nói rằng “Là một điều khác nhất giữa văn hóa Mỹ và Việt Nam là sụ hài hòa. Người Việt tin bảo tồn sự hài hòa là chính; còn người Mỹ tin nói thật là quan trọng nhất.”

Tôi thấy vấn đề này thật khó cho người nước ngoài đến từ Phương Tây, không những vì người Tây không quan tâm về sự hài hòa mà còn vì sự thay đổi xảy ra tự nhiên xung quanh mọi người ở một môi trường không quen thuộc. Họ không có cơ hội để quan sát cuộc sống bình thường của người Việt như thế nào, vì khi họ đi bất cứ đâu ở Việt Nam thì đa số người Việt sẽ đối xử họ không như bình thường. Khi tôi ở Việt Nam, người lạ đã mời tôi ăn cơm, đi nhậu, đi du lịch ở bãi biển, sau khi gặp tôi chỉ mười phút thôi. Mặc dù tôi không biết rõ, tôi đoán điều dó không phải là hành vi bình thường khi hai người Việt gặp nhau lần đầu tiên.

Hơn nữa, vì sự hài hòa không song hành với sự thay đổi nên nói về vấn đề của người Việt làm họ ngại. Thỉnh thoảng vấn đề này không làm gì hại. Tuy vậy, nếu một người có vấn đề nghiêm trọng và không chịu tìm sự giúp đỡ, chắc là họ sẽ không bao giờ vườt qua được. Ví dụ, tôi nghe nói với một người Việt Nam bị nghiện he-rô-in. Tương lai của anh ấy không lạc quan, vì gia đình anh quá xấu hổ để cho người khác biết về vấn đề này, cho nên họ không muốn đi bệnh viện. Tôi hiểu vì sao người Việt không muốn làm ai không thoải mái, nhưng tôi cũng đoán là sống với nghiện ngập còn khổ hơn là bị mất mặt. Chắc là giữ bí mật này trong gia đình càng ngày làm họ càng căng thẳng.

From → Uncategorized

4 phản hồi
  1. Đó là điều mình không thích của người Việt Nam bạn ạ. Đôi lúc không hiểu người ấy đang nói thật hay đùa, đang khách sáo hay thật sự chân tình. Về việc này mình thích như phương Tây hơn, thẳng thắn mà thân thiện.

  2. Về cơ bản người Việt Nam rất thích người nước ngoài, đặc biệt là người da trắng, vì vậy họ cũng thích tiếp xúc và sẽ tỏ ra thân thiện nhất có thể

  3. Lê Chí Công permalink

    Đa số người Việt rất sợ mất lòng bạn ah!

  4. Thường thì nếu gặp nước ngoài mình cũng như thế , cố gắng thật là thân thiện với họ , nhưng có vẻ họ hơi sợ , hay hoài nghi về người Việt Nam.

Trả lời

