Skip to content

Một tấm gương sáng – Muhammad Ali

Tháng Năm 18, 2013

(đã viết vào ngày 26 tháng 6 năm 2012)

Tôi rất ngưỡng mộ võ sư Muhammad Ali không những vì ông ấy đã thắng Giải Vô địch Đấm bốc Hạng nặng Thế giới 3 lần trong sự nghiệp đấm bốc mà ông ấy còn có đạo đức vĩ đại ở ngoài vòng đấm bốc. Ông ấy đã hi sinh nhiều như sự ủng hộ của dân số Mỹ, giải thưởng vô địch đầu tiên của ông, và việc ổn định có lương cao. Bởi vì sao? Bởi vì ông muốn tuân theo quan điểm mà ông coi như quan trọng. Vì chính phủ Mỹ muốn ông đi lính để tham gia chiến tranh chống Việt Nam vào thập niên sáu mươi, nhưng ông nói là ông không muốn đánh với hay giết người Việt nào cả vì đã không bao giờ có người Việt gọi ông ấy là 1 thằng da đen (“No Việt Công ever called me nigger”). Ngày từ thành lập nước Mỹ lúc nào cũng có vấn đề phân biệt chống người da đen, và ý ông Ali là trong nước mình có nhiều người không tôn trọng ông vì ông có da đen, nhưng trong một đất nước cách Mỹ nửa vòng trái đất có người Việt đã không bao giờ coi thường ông. Vì vậy ông Ali không có lý do tham gia chiến tranh chống Việt Nam nào cả, mặc dù bị chính phủ Mỹ áp lực.

Hơn nữa, nếu ông Ali đã tham gia chiến tranh chống Việt Nam thì chắc chắn là ông sống thoải mái. Vì ông rất là nổi tiếng và có nhiều người hâm mộ nên quân đội Mỹ không muốn ông bị chết đâu. Ông chỉ cần thi đấu biểu diễn cho các quân sĩ cho vui, đi vòng quanh những trại quân đội ở Việt Nam, và có vị trí cao, lương cao. Nhưng vì ông vẫn quyết dịnh hi sinh tất cả các điều đó nên ông làm gương cho nhiều người Mỹ. Tôi, chẳng hạn. Nếu tôi có hai sự lựa chọn như ông Ali thì tôi hy vọng đạo đức của tôi sẽ dẫn tôi đến sự lựa chọn khó làm hơn, nhưng vĩ đại hơn.

Một lý do khác tôi ngưỡng mộ ông Ali là phong cách đấm bốc hiếu động của ông. Dù ông ấy có người rất cao và lớn ông vẫn có thể đấm nhanh và di chuyển nhanh để thoát khỏi những cú đấm của đối thủ. Ông cũng rất dí dỏm khi nói chuyện với nhà báo thể thao, và có những câu nói và châm ngôn của ông mà chúng ta vẫn nhớ và nói để cảm hứng những võ sư và vận động viên của tương lai. Châm ngôn tôi thích nhất của ông là: “Bay lượn như con bướm, đốt như con ong!” (“Float like a butterfly, sting like a bee!”) để giải thích cách đấm bốc của ông.

From → Uncategorized

Gửi bình luận

Trả lời

